Lô 24: Les Fillettes en Plein Air (Trẻ em ngoài trời), sáng tác năm 1964, được gõ búa ở mức 430.000 USD, sau thuế và phí đấu giá ước tính khoảng 30%, người mua đã chi tổng cộng 559.000 USD.
Lô 56: La Danse de la Licorne (Múa lân), cùng sáng tác năm 1964, đạt mức giá 500.000 USD, sau phí thuế thành 650.000 USD. Cả hai tác phẩm đều có kích thước khổ ngang lớn, cùng đến từ các bộ sưu tập tư nhân tại California, từng được mua từ giữa thập niên 1960 và lần này được đưa ra đấu giá trở lại sau hàng chục năm lưu giữ.
Trẻ em ngoài trời là một trong những kiệt tác hiếm hoi vẽ về thiếu nhi của Mai Trung Thứ với bố cục phong phú và khung cảnh tràn đầy sinh khí. Bức tranh thể hiện mười hai bé gái đang vui đùa trong một khu vườn mùa xuân, giữa hoa hồng trà, thủy tiên, cỏ cây và đồi đất. Mỗi nhóm nhân vật có thể đứng riêng như một tác phẩm nhỏ, nhưng khi được đặt vào tổng thể lại tạo nên một bức tranh hài hòa, gần gũi, dịu dàng và đầy chất thơ. Bức tranh được vẽ trên lụa, lồng trong khung sơn mài do chính nghệ sĩ tạo tác, điểm xuyết bằng những bông hoa nhỏ bao quanh – một chi tiết đầy dụng ý gợi sự nâng niu.
Đối ngẫu với bức tranh trên, Múa lân thể hiện không khí lễ hội Trung thu sôi động với các bé trai múa lân, đánh trống, trò chuyện, kết nối qua ánh mắt, dáng điệu và thế đứng. Toàn bộ bố cục vẫn trung thành với lối sắp xếp lượn sóng đặc trưng của Mai Trung Thứ, nhưng lần này được lồng vào không khí rộn ràng, vang vọng tiếng chiêng trống và tiếng reo hò. Khung tranh nguyên bản được nghệ sĩ trang trí bằng họa tiết song hoàn và hoa cúc – biểu tượng của may mắn và tài lộc. Nếu Trẻ em ngoài trời mang tinh thần xuân nữ nhẹ nhàng thì Múa lân lại là khúc trống hội vui tươi của tuổi thiếu niên, tạo nên cặp tác phẩm bổ sung hoàn hảo cho nhau trong cùng một chủ đề.
Cả hai bức tranh không chỉ ghi dấu sự thành công vang dội trên sàn đấu giá mà còn cho thấy sự trưởng thành và bền vững của mỹ thuật Việt Nam khi những giá trị nhân văn, thẩm mỹ và văn hóa được ghi nhận rộng rãi trong dòng chảy nghệ thuật toàn cầu.
VỀ HỌA SĨ MAI TRUNG THỨ
Mai Trung Thứ sinh ngày 10 tháng 11 năm 1906 tại Kiến An, nay thuộc thành phố Hải Phòng. Ông là con trai Tổng đốc Mai Trung Cát, và là một trong những sinh viên khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, tốt nghiệp năm 1930. Sau đó, ông giảng dạy tại Trường Trung học Khải Định (nay là Quốc học Huế), đồng thời nghiên cứu nhã nhạc cung đình và chơi nhiều nhạc cụ truyền thống như đàn tranh, đàn nguyệt và độc huyền cầm.
Không chỉ là một họa sĩ, Mai Trung Thứ còn tham gia minh họa sách báo, thiết kế tem bưu chính và nhiều lần có tranh dự triển lãm quốc tế tại Rome, Milan, Naples, Brussels, San Francisco… Năm 1937, ông sang Paris tham dự Triển lãm thuộc địa và quyết định ở lại, sinh sống và sáng tác tại Pháp cho đến cuối đời.
Từ thập niên 1950, hội họa của ông dần chuyển hướng sang một phong cách tạo hình giản lược, tập trung vào vẻ đẹp hồn nhiên của phụ nữ, trẻ em và đời sống lễ hội. Nhân vật trong tranh thường có dáng vẻ thơ ngây, nét mặt tròn đầy, bố cục uyển chuyển, màu sắc trang nhã. Mai Trung Thứ là một trong những nghệ sĩ Việt Nam hiếm hoi kết hợp nhuần nhuyễn tinh thần phương Đông và kỹ thuật hội họa phương Tây, tạo ra một ngôn ngữ thị giác riêng biệt, đầy chất thơ và giàu cảm xúc.
Hai kiệt tác Trẻ em ngoài trời và Múa lân không chỉ là minh chứng cho giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của ông mà còn là biểu tượng tiêu biểu cho sự giao thoa giữa nghệ thuật, văn hóa và tâm hồn Việt trên trường quốc tế.
Le Auction House