Tin tức Tin tức trong nước

Họa sĩ Nguyễn Văn Minh và những tuyệt phẩm

Nghệ thuật Việt Nam

Khách đến thăm Dinh Thống Nhất, tên mới của Dinh Độc Lập trước kia, bị thu hút bởi một bức tranh rất lớn tại phòng Trình quốc thư ở tầng hai. Cho dù chỉ có thể ngắm bức tranh từ phía ngoài căn phòng, sau ba-ri-e che chắn, từng tiết của bức tranh hiện lên khá rõ. Đó là quang cảnh đất nước vừa lấy lại nền thái bình từ tay giặc Ngô vào thế kỷ thứ 15.

Dinh Độc Lập, hiện nay là Dinh Thống Nhất.

Bức tranh sơn mài rất lớn trên nền nhũ vàng sang trọng, có phong cách thể hiện gần gũi với dạng tranh Byobu của Nhật bản thời các Shogun. Có thể nói đây là bức tranh có kích thước lớn nhất của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, được ghép lại từ 40 bức sơn mài khổ nhỏ. Chi tiết trong tranh dày đặc, có khoảng 15 cảnh sinh hoạt đồng hiện trên tranh.

Bức tranh sơn mài lớn "Bình ngô đại cáo" của họa sĩ Nguyễn Văn Minh trong Dinh Độc Lập

Từ một bức tranh chỉ dành riêng cho quốc khách thưởng lãm, bức Bình ngô đại cáo nói trên đã đến được với công chúng khi họ vào thăm một nơi trước kia chỉ dành cho chính phủ và quốc khách chế độ cũ. Bên cạnh những bức họa được trưng bày trong dinh như bức Sơn hà cẩm tú của KTS. Ngô Viết Thụ, bức Quốc tổ Hùng Vương của Họa sĩ Trọng Nội…

Bức Bình ngô đại cáo có vị trí rất trang trọng trên nền bức tường chính phòng Trình quốc thư, toát lên từ nội dung niềm tự hào của một đất nước có nền văn hiến lâu đời, đã chiến thắng quân xâm lược nhà Minh mạnh hơn gấp nhiều lần và xây dựng được nền hòa bình trong độc lập cách nay 6 thế kỷ. Chất liệu sơn mài dân tộc sâu đằm nhưng sang trọng thể hiện một quang cảnh rộng lớn, đồng hiện nhiều sinh hoạt của một dân tộc, đất nước còn đang ngây ngất bởi hào khí chiến thắng.

Trong đó, là sự uy nghi của triều đình nhà Lê, khí thế của đoàn quân chiến thắng kiêu hùng trên đường về kinh đô trẩy hội, vẻ tưng bừng của đồng ruộng núi sông, của người nông dân vừa thoát khỏi ách thống trị của giặc Minh. Đó là không khí rộn rã của quê hương bừng bừng sức sống và hy vọng, được thể hiện trong màu vàng nhũ rực rỡ như ánh nắng một ngày đầu xuân, báo hiệu bình minh của dân tộc thời xa xưa.

Một bức tranh lớn của họa sĩ Nguyễn Văn Minh tại một ngân hàng ở Sài Gòn trước năm 1975

Nguyễn Văn Minh, "Hoa diên vĩ trong sương sớm", sơn mài, 180 x 120 cm

Nguyễn Văn Minh, "Ngựa và tre" (2001), 180 x 178 cm. Tác phẩm hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á (Museum of Asian arts) ở Toulon, Pháp.

> Mời đọc thêm tại: https://nguoidothi.net.vn/hoa-si-nguyen-van-minh-va-nhung...

Nguồn: Tạp chí điện tử Người Đô Thị

Bài: Phạm Công Luận. Ảnh tư liệu: HS. Phi Mai cung cấp

(Trích sách “Sài gòn – Chuyện đời của phố” tập I. Công ty sách Phương Nam xuất bản 2014)

* Mời bạn đặt mua ấn phẩm Art Republik tại: https://bit.ly/Order_ArtRepublikVietnam

__

𝐀𝐫𝐭 𝐑𝐞𝐩𝐮𝐛𝐥𝐢𝐤 - Elitism for All

Vietnam’s first Art & High Lifestyle Book-Magazine

#artrepublikvietnam #luxuo #luxuovn #luxuomedia