Joseph Inguimberty – người thầy trụ cột của Trường Mỹ thuật Đông Dương – luôn được biết đến với bảng màu xanh trầm mặc và giàu chiều sâu, tạo nên bản sắc riêng cho mỹ thuật Đông Dương. Trong tác phẩm này, ông khai thác sự hòa quyện của các mảng xanh: từ tán chuối, hàng cau cho tới mặt nước phẳng lặng phản chiếu bầu trời, tất cả được xử lý bằng lớp màu trong sáng, nhịp nhàng, đem lại cảm giác tĩnh tại và thoáng đãng.
Khung cảnh mở ra một ao nước quê Bắc Bộ với mái nhà tranh thấp thoáng giữa bóng cây, xung quanh là cây cối sum suê – hình ảnh gợi nhớ đến đời sống mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Ở đây, không có sự nhấn mạnh vào nhân vật hay chi tiết nhỏ, mà là toàn cảnh không gian làng quê đằm thắm, nơi con người và thiên nhiên hòa làm một.
La mare tonkinoise không chỉ là một bức phong cảnh, mà còn là sự ghi nhận nhạy cảm của một nghệ sĩ Pháp về vẻ đẹp làng quê Việt Nam đầu thế kỷ XX. Bố cục giản dị nhưng chắc chắn, sự phối hợp giữa sáng và tối, giữa đặc và rỗng, đã khẳng định tư duy thẩm mỹ tinh tế của Inguimberty – một bậc thầy đưa hội họa châu Âu hòa nhập cùng bản sắc Á Đông.
Joseph Inguimberty, cùng với Victor Tardieu và các giảng viên khác, đã góp phần đào tạo thế hệ đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, khai mở nền tảng cho mỹ thuật hiện đại Việt Nam. Tác phẩm này là minh chứng rõ nét cho hành trình giao thoa văn hóa và nghệ thuật, khi kỹ pháp hàn lâm phương Tây gặp gỡ cảnh sắc, tinh thần và tâm hồn Việt.
Le Auctions