Bức tranh ghi lại chuyến đi về Hưng Yên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bối cảnh đất nước vừa giành chính quyền, chuẩn bị bước vào cuộc Tổng tuyển cử toàn quốc đầu tiên (ngày 6.1.1946). Người mặc bộ kaki sẫm màu quen thuộc, bước đi điềm đạm giữa khung cảnh làng quê tĩnh lặng. Đi cùng Bác là một đoàn cán bộ, chiến sĩ, trí thức – biểu hiện cho tinh thần “toàn dân đoàn kết, toàn quốc kháng chiến, toàn diện kiến quốc” trong buổi đầu dựng nước.
Khung cảnh thiên nhiên được xử lý đầy thi vị: rặng tre, hồ nước, con đường đất nhỏ – tạo nên một không gian Việt thuần khiết, gần gũi, vừa mộc mạc vừa ấm áp. Dáng đi của Bác thong dong mà dứt khoát, gương mặt trầm tĩnh, ánh mắt thẳng – biểu tượng cho một lãnh tụ gắn bó với dân, sâu sát cơ sở, và hết lòng với công cuộc đoàn kết quốc dân.
Toàn bộ bố cục tranh mở rộng về chiều sâu, hướng nhìn đẩy ra phía rừng tre xa – như một ẩn dụ về hành trình cách mạng đang được tiếp nối. Màu sắc được tiết chế, nhẹ và sáng, thiên về tông xanh – nâu – vàng, mang lại cảm giác lạc quan và tin tưởng, dù hoàn cảnh đất nước khi ấy còn muôn vàn khó khăn.
So với các tác phẩm sau này như “Bác Hồ thăm đơn vị Không quân” hay “Bác Hồ họp Hội nghị về Toàn quốc Kháng chiến”, bức tranh vẽ năm 1946 mang chất trầm lặng hơn, nhưng lại quý giá bởi nó đến từ thời kỳ bản lề của lịch sử – khi Bác vừa trở thành người đứng đầu một quốc gia độc lập, đang đi khắp các tỉnh để động viên nhân dân, vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc.
Bằng ngôn ngữ tạo hình mộc mạc, không phô trương, không tô vẽ cảm xúc, Văn Giáo đã để lại một bức tranh đầy chất sử, đầy chất người, giản dị mà lắng sâu – một trong những hình ảnh đẹp nhất của Bác Hồ trong thời kỳ đầu dựng nước.
Le Auction House
Link nội dung: https://nghethuatvietnam.vn/hoa-si-van-giao-va-tac-pham-bac-ho-tham-hung-yen-nam-1946-482.html