Tác phẩm: Cảnh chùa
Năm sáng tác: khoảng 1935 - 1936
Chất liệu: Sơn mài sáu tấm
Kích thước: 98 x 170 cm
Ký “Pham Hau” và triện vàng kiến trúc đình chùa ở mặt sau (con dấu của xưởng Phạm Hậu)
Phạm Hậu (1903 - 1994) nổi tiếng với tài năng và kỹ nghệ thực hành sơn mài thuần thục, đạt đến trình độ bậc thầy. Một trong những chủ đề thường xuất hiện trong tranh ông là phong cảnh đền chùa tọa lạc giữa thiên nhiên đặc trưng của miền Bắc Việt Nam. Tác phẩm “Cảnh chùa” hiện diện như minh chứng trong việc khéo léo nắm bắt ngoại cảnh, tổ chức bố cục khoáng đạt với bảng màu trầm mặc xen lẫn ánh vàng và chi tiết khảm vỏ trứng. Tranh mô tả khung cảnh chùa với lưng tựa núi, mặt hướng hồ và được nhìn từ điểm nhìn từ trên cao. Tác phẩm có chữ ký “Pham Hau” đi kèm triện vàng mô tả kiến trúc đền chùa, thường được biết tới như con dấu của xưởng Phạm Hậu. Xưởng này được ông thành lập ngay sau khi tốt nghiệp với đội ngũ thợ thủ công có tay nghề cao về phụ việc cho ông. Tác phẩm “Cảnh chùa” có thể là một trong những tác phẩm được vẽ trong khoảng thời gian 1935 - 1936, cùng thời điểm hiệu trưởng Victor Tardieu đặt hàng riêng 50 hộp vẽ sơn mài cho hợp đồng bên Pháp
Nội dung
Họa sĩ Phạm Hậu (1903 - 1994), tên đầy đủ Phạm Quang Hậu là một người con Hà Nội. Năm 1920 ông thi đỗ vào Trường Bách nghệ Hải Phòng - trường dạy nghề theo nguyên mẫu của châu Âu bấy giờ. Tại đây ông được đào tạo đầy đủ và bài bản qua các nghề từ tiện, nguội, đúc, hàn, phay, gò, đến cả nghề lái xe. Năm 1929, ông thi đỗ vào trường Mỹ thuật Đông Dương và học cùng các họa sĩ khác như Nguyễn Đỗ Cung, Trần Bình Lộc, Trần Ngọc Quyên, Nguyễn Văn Long, Phạm Văn Thuần, Trường Đình Hiến và Nguyễn Đình Thước,... Phạm Hậu sử dụng thành thạo hầu hết các loại chất liệu hội họa, ông đa phần vẽ về phong cảnh, đời sống dung dị của người dân và đặc biệt được biết đến là một trong những bậc thầy nổi tiếng về sơn mài.
Bức Sen của Trần Phúc Duyên mang đến cảm giác như bước vào một khoảnh khắc thiền định. Những cánh sen trắng, lá sen xanh sẫm nổi lên nhẹ nhàng trên nền sơn nâu đỏ, như mặt hồ lúc hoàng hôn – tất cả hiện lên lặng lẽ, không cố làm đẹp, chỉ bình dị mà thấm sâu.
Tác phẩm: Vue de la grande pagode
Họa sĩ: Lê Văn Xương (1917–1988)
Chất liệu: Pastel trên giấy, ký tên góc dưới bên phải
Kích thước: 46 x 57 cm
Lô số: 235
Nhà đấu giá: Lynda Trouvé
Lê Phổ (1907 2001) là một trong số ít họa sĩ Việt Nam suốt đời gắn bó với hình tượng hoa như một chủ đề trung tâm. Không dừng lại ở tính trang trí, hoa trong tranh ông mang dáng dấp của cảm xúc nội giới, lặng lẽ mà đầy sức gợi. Tác phẩm tĩnh vật này, kích thước 60 x 40 cm, được vẽ bằng sơn dầu trên lụa bồi trên bảng gỗ, là một ví dụ tiêu biểu cho giai đoạn Romanet tại Pháp những năm 1950, khi Lê Phổ đã định hình vững chắc phong cách thơ mộng mang tinh thần Á Đông trong bút pháp phương Tây.
Tác phẩm Les Pivoines
Chất liệu Sơn dầu trên toan
Kích thước tranh 46 x 38 cm
Kích thước phủ bì 71 x 63 cm
Sáng tác khoảng năm 1980
Xuất xứ Wally Findlay Galleries bộ sưu tập tư nhân tại Hoa Kỳ
Trong nền hội họa Đông Dương đầu thế kỷ XX, Alix Aymé (1894–1989) là một trong những nhân vật có đóng góp đặc biệt cho sự hình thành và phát triển của nghệ thuật sơn mài hiện đại. Bà không chỉ là giảng viên gắn bó lâu năm với Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, mà còn là một trong số ít nghệ sĩ phương Tây thấu hiểu và làm chủ kỹ thuật sơn ta truyền thống của Việt Nam, chất liệu mà bà đã nâng lên thành biểu đạt nghệ thuật đậm tính cá nhân và thi vị.
Chất liệu: Sơn dầu trên toan
Kích thước tranh: 59,7 x 48,8 cm
Kích thước phủ bì: 79,1 x 68,4 cm
Ký tên
Tác phẩm có chứng nhận từ Findlay Institute (Hoa Kỳ), sẽ được đưa vào catalogue raisonné đang trong quá trình biên soạn
Tại phiên đấu giá do nhà ADER tổ chức ở Paris tháng 10 năm 2024, bức tranh Family Portrait của họa sĩ Joseph Inguimberty đã được bán với mức giá cuối cùng là 41.600 euro (đã bao gồm phí), vượt xa mức ước tính ban đầu từ 8.000 đến 10.000 euro. Tác phẩm được vẽ tại Hà Nội, ký tên và ghi năm sáng tác 1945 ở góc trái dưới, chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 73 x 100 cm, với tình trạng bảo quản có ghi nhận một số hao mòn và vết trầy nhẹ.
Chất liệu: Sơn dầu trên toan
Kích thước tranh: 31,2 x 20,5 cm
Kích thước phủ bì: 37 x 47,6 cm
Ký tên góc dưới trái
Tác phẩm có chứng nhận từ Galerie Findlay (Hoa Kỳ), sẽ được đưa vào catalogue raisonné đang trong quá trình biên soạn chính thức.
Tác phẩm sơn dầu Bouquet de fleur à la lampe của Jean Volang là một biểu hiện trọn vẹn của chất thơ hội họa hậu Ấn tượng trong bối cảnh nghệ thuật Việt Nam lưu vong thế kỷ XX. Ẩn sau lớp màu nhung khói và ánh sáng mờ ảo là một tinh thần hoài niệm sâu sắc, được kết tinh trong từng đường cọ mềm mại và bố cục khéo léo.
Tác phẩm sơn mài hiếm hoi của họa sĩ Gia Định gây chú ý tại phiên đấu giá Wimbledon Auctions
London, ngày 1 tháng 7 năm 2025, tác phẩm “Girl with Lotus” (Thiếu nữ và hoa sen) của họa sĩ Hồ Hữu Thủ đã được đưa ra đấu giá tại phiên The June Two Day Auction of Fine Art and Antiques do Wimbledon Auctions tổ chức tại London. Mức giá ước tính ban đầu chỉ từ 200 đến 300 bảng Anh, tuy nhiên bức tranh đã bất ngờ được chốt ở mức 4.800 bảng. Sau khi cộng thêm phí mua và thuế (30%), tổng chi phí người mua phải thanh toán lên tới 6.240 bảng Anh, tương đương khoảng 200 triệu đồng Việt Nam theo tỷ giá hiện tại.