Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị và tin cậy giữa hai nước Việt Nam – Cộng hòa Pháp, cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh, văn hóa dân tộc, đất nước, con người Việt Nam tới đông đảo công chúng tại Pháp. Sự kiện “quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam – Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài” trong chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch tại thủ đô Paris, chính thức được tổ chức lễ khai mạc vào 17h00 ngày 14/9/2024, đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật quy mô quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị, tổ chức, cá nhân, trong nước và nước ngoài, tổ chức.
Cắt băng khai mạc sự kiện
Lễ khai mạc sự kiện có sự tham dự của Ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; Ông Tăng Thanh Sơn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; cùng với đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế; các cơ quan thông tấn, báo chí; các họa sĩ, nghệ sĩ việt kiều và du khách quốc tế.
Đặc biệt, trong khuôn khổ của sự kiện “Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài” là hoạt động ý nghĩa, giới thiệu tới công chúng Pháp và các bạn quốc tế yêu mến mỹ thuật nói chung và nghệ thuật sơn mài nói riêng “40 tác phẩm/sản phẩm” của các họa sỹ, nghệ sĩ tiêu biểu đang hoạt động, nghiên cứu, sáng tác sơn mài Việt Nam (tác phẩm Ngày mùa – họa sĩ Thành Chương, tác phẩm Việc làng – họa sĩ Phan Cẩm Thượng, tác phẩm Phơi lưới – họa sĩ Lê Văn Hải, tác 2 phẩm Quê nhà – họa sĩ Nguyễn Trường Linh, tác phẩm Bóng nước – họa sĩ Công Kim Hoa, tác phẩm Men and Women – họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương; tác phẩm Người phụ nữ trong Hoàng cung – họa sĩ Bùi Hữu Hùng, tác phẩm điêu khắc Gà đẻ trứng vàng, Ngựa – nghệ nhân, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát…), các bức tranh, tượng trong triển lãm thể hiện giá trị thẩm mỹ đặc biệt, đặc sắc với vẻ đẹp kỳ diệu ẩn sâu dưới lớp sơn vừa sang trọng, vừa lộng lẫy lại rất đằm thắm, tinh tế của nghệ thuật sơn mài Việt Nam.
Các đại biểu tham quan triển lãm
Với mong muốn không chỉ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp, mà còn thực hiện mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và xây dựng thương hiệu quốc gia của ngành văn hóa nói chung và lĩnh vực mỹ thuật nói riêng; sự kiện “quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam” góp phần mở rộng quan hệ hợp tác văn hóa nghệ thuật, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Cộng hòa Pháp. Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài giới thiệu về văn hóa dân tộc về mỹ thuật và đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như giới thiệu về nghề sơn cổ truyền, nghệ thuật hội họa sơn mài hiện đại Việt Nam nói riêng qua đó tiếp tục tiếp cận, quảng bá cho thị trường Mỹ thuật Việt Nam.
Sự kiện “Tổ chức quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam – Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài” diễn ra đến ngày 20/9/2024 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp – Số 19 rue Albert 75013 Paris. Các hoạt động trong thời gian tổ chức quảng bá, tuyên truyền và triển lãm, được cập nhật thường xuyên trên (website http//www.ape.gov.vn) và trên các phương tiện thông tin của các cơ quan, đơn vị, phối hợp tổ chức. Mọi thông tin chi tiết đăng tại: website http//www.ape.gov.vn
BAN TỔ CHỨC