
HỌA SĨ LÊ PHỔ – LA LECTURE
• Chất liệu: Mực và gouache trên lụa
• Kích thước: 62 × 46 cm
• Niên đại: đầu thập niên 1940
• Chứng chỉ: do ông Alain Lê Kim, con trai họa sĩ cấp
• Ước tính: HK$ 5,000,000 – 8,000,000 (US$ 650,000 – 1,040,000)
Bố cục tranh gợi khung cảnh gia đình ấm áp: người mẹ trong tà áo dài vàng nhạt ngồi chính giữa, cậu bé nằm sấp say sưa đọc sách, một cậu bé khác ngồi trầm tư bên cạnh, cạnh đó là bàn gỗ bày mâm quả. Gam màu thanh khiết – vàng nhạt, xanh lục, đỏ thắm, nâu trầm – làm nên một không gian giàu chất thơ, nơi tình mẫu tử, tri thức và sự chiêm nghiệm hòa quyện.

HỌA SĨ MAI TRUNG THỨ – LA CALLIGRAPHIE
• Chất liệu: Mực và gouache trên lụa
• Kích thước: 28 × 78 cm
• Niên đại: 1964
• Ước tính: HK$ 2,500,000 – 5,000,000 (US$ 325,000 – 650,000)
Tác phẩm miêu tả tám em nhỏ quây quần bên cuộn giấy thư pháp, một em chăm chú viết, các em khác nghiêng mình theo dõi. Bố cục ngang liền mạch nhưng sinh động, ánh mắt tò mò và hồn nhiên của trẻ thơ toát lên rõ nét. Nền đỏ nâu kết hợp với sắc trắng tinh khôi của áo, tạo nhịp điệu trang nhã, gợi nhắc tinh thần tôn vinh tri thức trong văn hóa truyền thống.
Sự xuất hiện song song của La lecture và La calligraphie cho thấy sức sống bền bỉ của mỹ thuật Đông Dương: Lê Phổ hướng đến tình mẫu tử và hạnh phúc gia đình, trong khi Mai Trung Thứ tôn vinh giáo dục và niềm vui học tập. Cả hai đều thể hiện sự dung hòa giữa mỹ học Á Đông và cảm quan hội họa hiện đại phương Tây.
Đặc biệt, phiên đấu giá lần này còn có sự góp mặt của nhiều họa sĩ Việt Nam khác như Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, cùng hàng loạt danh họa quốc tế như Zao Wou-Ki, Chu Teh-Chun, Marc Chagall, Pablo Picasso, Yayoi Kusama, Roy Lichtenstein, Yoshitomo Nara, Banksy… Sự song hành này khẳng định vị trí ngày càng vững chắc của mỹ thuật Đông Dương trong bản đồ nghệ thuật toàn cầu.
Le Auction House