NGUYỄN TƯỜNG LÂN – NGƯỜI HỌA SĨ KỲ TÀI - TRANH CỰC KỲ HIẾM VÀ QUÝ GIÁ

Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”. Nguyễn Tường Lân học khóa 4 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1928-1933), ghi danh cùng Nguyễn Gia Trí (không học) đến khóa 7 Nguyễn Gia Trí mới ghi danh lại và học hết khóa. Ông sáng tác nhiều nhưng phần lớn đã bị thất lạc, số ít còn lại được trưng bày tại Viện Mỹ Thuật Quốc gia ở Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội, nổi tiếng với đầy đủ tiện nghi để phát triển nghệ thuật và những người mẫu đẹp. Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than,... Nguyễn Tường Lân đã sáng tác nhiều tác phẩm, tuy nhiên rất ít các tác phẩm của ông còn sót lại. Có lẽ cũng chính vì vậy mà hình ảnh của ông trong bộ tứ kiệt khá mờ nhạt, mong manh dù rằng ông là một họa sĩ kỳ tài của Việt Nam bấy giờ.

Nguyễn Tường Lân- một người hoạ sĩ đương đại kết hợp hài hoà giữa các màu sắc, mà vẫn đem lại sự giản dị mà không kém phần tinh tế, đẹp mê mẩn ngay cả khi đó là tranh lụa. Vào những năm 1940, phong cách nghệ thuật của ông bắt đầu có xu hướng thay đổi, ông sử dụng các sọc lớn trên đồ trang trí như một điểm nhấn trong nghệ thuật. Vừa lạ mắt lại vừa thu hút người nhìn bằng chính những thứ tưởng chừng không thể kết hợp chúng

download-2-1711709179.jfif

NGUYỄN TƯỜNG LÂN (1906-1947) Chân dung Madame Yvonne Baumont-Chauvet, 1937 Màu nước, mực và bút chì trên lụa. Đã ký và ghi ngày tháng ở trên cùng bên phải 47 x 30 cm. Giá ước lượng: 60.000€ - 80.000€ chưa thuế phí 30%, Đã gõ búa cộng thêm cả phí thuế giá thành đạt 95.000$.

download-3-1711709775.jfif

NGUYỄN TƯỜNG LÂN (1906-1947) Phong Cảnh. Màu nước, mực và bút chì trên lụa. Đã ký và ghi ngày tháng ở trên cùng bên phải 46 x 66 cm. Giá ước lượng: 15.000€ - 20.000€ chưa thuế phí 30%, Đã gõ búa cộng thêm cả phí thuế giá thành 80.000$.

download-4-1711709774.jfif

Bức tranh nằm trong bộ sưu tập của Paul Louis Gabriel Chauvet, được gọi là Paul Friot, sau đó được truyền lại theo dòng dõi. GHI Paul Louis Gabriel Chauvet được bổ nhiệm làm quản trị viên của các dịch vụ dân sự Đông Dương vào năm 1927. Năm 1936, ông trở thành người đứng đầu tỉnh Sadec. Ông gia nhập Bộ phận Súng trường Bắc Kỳ năm 1939-40, sống ở Long-San và chỉ đạo các vấn đề chính trị trong Chính phủ chung. Cho đến năm 1945, ông là một cư dân cao cấp tại Hà Nội. Là phó vương cuối cùng của Bắc Kỳ và là thành viên của Académie des Sciences d'Outre-Mer, ông đặc biệt ủng hộ việc thành lập Trường Mỹ thuật Hà Nội của Victor Tardieu, sau này người kế nhiệm bởi Evariste Jonchère. Trong năm 1951, ông giữ chức Toàn quyền ở Đông Phi thuộc Pháp (AOF) và Châu Phi Xích đạo thuộc Pháp (AEF). Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông mở xưởng vẽ tại Hà Nội, nổi tiếng với đầy đủ tiện nghi để phát triển nghệ thuật và những người mẫu đẹp. Thuần thục hầu hết các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, bột màu, chì than,... Nguyễn Tường Lân đã sáng tác nhiều tác phẩm, tuy nhiên rất ít các tác phẩm của ông còn sót lại. Có lẽ cũng chính vì vậy mà hình ảnh của ông trong bộ tứ kiệt khá mờ nhạt, mong manh dù rằng ông là một họa sĩ kỳ tài của Việt Nam bấy giờ. Tranh của ông sử dụng những gam màu nền nã, nhã nhặn, đặc biệt trên nền lụa. Ông là một trong số ít những họa sĩ tự tin sử dụng màu nguyên chất vào tranh mà không khiến tranh trờ nên rời rạc thiếu kết nối mà ngược lại còn tạo nên hiệu ứng hài hòa mà giản dị, ấm áp. Vào những năm 1940, phong cách nghệ thuật của ông bắt đầu có xu hướng thay đổi. Ông sử dụng các sọc lớn trên đồ trang trí như một điểm nhấn trong nghệ thuật, vừa lạ mắt lại vừa thu hút người nhìn bằng chính những thứ tưởng chừng không thể kết hợp chúng. Thông tin về họa sĩ Nguyễn Tường Lân cùng các tác phẩm của ông không có nhiều. Hiện nay chỉ còn một vài tác phẩm của ông được trưng bày ở Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia ở Hà Nội như Hiện vẻ Hoa, Đôi bạn, Chợ miền núi, Vầng trăng ai xẻ làm đôi. Những tác phẩm ít ỏi còn lại của họa sĩ Nguyễn Tường Lân đã được giới mộ điệu săn đón trên các sàn đấu quốc tế trong nhiều năm với những mức giá cao ấn tượng.

Tranh của ông sử dụng những gam màu nền nã, nhã nhặn, đặc biệt trên nền lụa. Ông là một trong số ít những họa sĩ tự tin sử dụng màu nguyên chất vào tranh mà không khiến tranh trờ nên rời rạc thiếu kết nối mà ngược lại còn tạo nên hiệu ứng hài hòa mà giản dị, ấm áp. Vào những năm 1940, phong cách nghệ thuật của ông bắt đầu có xu hướng thay đổi. Ông sử dụng các sọc lớn trên đồ trang trí như một điểm nhấn trong nghệ thuật, vừa lạ mắt lại vừa thu hút người nhìn bằng chính những thứ tưởng chừng không thể kết hợp chúng.

Thông tin về họa sĩ Nguyễn Tường Lân cùng các tác phẩm của ông không có nhiều. Hiện nay chỉ còn một vài tác phẩm của ông được trưng bày ở Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia ở Hà Nội như Hiện vẻ Hoa, Đôi bạn, Chợ miền núi, Vầng trăng ai xẻ làm đôi. Những tác phẩm ít ỏi còn lại của họa sĩ Nguyễn Tường Lân đã được giới mộ điệu săn đón trên các sàn đấu quốc tế trong nhiều năm với những mức giá cao ấn tượng.

#LeAuctionHouse

Khánh Linh