PHIÊN ĐẤU GIÁ ĐẶC BIỆT TẠI AGUTTES: TÔN VINH 100 NĂM NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM

Ngày 9/9/2025, nhà đấu giá Aguttes (Paris) sẽ tổ chức một phiên đấu giá trọng đại mang tên “Hommage à l’Art Moderne Vietnamien 1925 – 2025” (Tôn vinh Nghệ thuật Hiện đại Việt Nam 1925 – 2025), nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương – nơi khai sinh nền hội họa hiện đại Việt Nam.
540680064-122210935454123652-8731225833528779625-n-1756377302.jpg

Trong buổi giới thiệu trước thềm phiên đấu giá, Charlotte Aguttes-Reynier, Phó giám đốc nhà đấu giá phụ trách Ban Mỹ thuật và Nghệ thuật châu Á, đã cùng Ngài Đinh Toàn Thắng – Đại sứ Việt Nam tại Pháp và phu nhân công bố những tác phẩm quý giá, từng bị lãng quên trong lịch sử, nay được đưa trở lại ánh sáng và chuẩn bị đưa ra đấu giá.

MAI TRUNG THỨ – GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU CỦA MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG

Mai Trung Thứ (1906 – 1980) sinh tại Hải Phòng, theo học trung học Pháp ở Hà Nội, và là một trong những gương mặt tiêu biểu của khóa đầu tiên Trường Mỹ thuật Đông Dương, cùng với Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Lê Văn Đệ, dưới sự hướng dẫn của Victor Tardieu và Joseph Inguimberty.

Năm 1931, ông tham dự Triển lãm Thuộc địa tại Paris, rồi định cư tại Pháp từ năm 1937 cho đến cuối đời. Nếu như thời kỳ đầu còn thử nghiệm với sơn dầu, thì về sau ông hoàn toàn gắn bó với lụa, mực và màu nước – chất liệu Á Đông truyền thống, cho phép phát triển một phong cách giàu chất thơ, đậm nhạc tính, gợi nhớ đến nghệ thuật cổ điển Trung Hoa và Việt Nam.

Dù sống xa quê hương, ông vẫn luôn dành tâm huyết cho nghệ thuật Việt Nam và giữ mối quan tâm sâu sắc tới vận mệnh đất nước. Bên cạnh hội họa, Mai Trung Thứ còn có tài chơi nhạc cụ và thường lấy âm nhạc làm nguồn cảm hứng xuyên suốt sự nghiệp.

539464251-122210935484123652-4456634084429307236-n-1756377327.jpg

“LE CONCERT” – TÁC PHẨM CUỐI ĐỜI QUÝ GIÁ

Tác phẩm nổi bật trong phiên lần này là “Le concert” (Buổi hòa nhạc), sáng tác năm 1978, mực và màu trên lụa, kích thước 92 × 65 cm, ký tên và đề năm ở góc phải dưới, khung gốc do chính họa sĩ thực hiện.

* Ước tính: 450.000 – 650.000 €

* Xuất xứ: Galerie Apesteguy (Deauville), sau đó thuộc sưu tập tư nhân Pháp qua nhiều thế hệ.

* Triển lãm: L’Univers poétique de Mai-Thu (Vũ trụ thi ca của Mai Thứ), Phòng tranh Vendôme, Paris, 12/1979 – 1/1980.

Trong một phỏng vấn năm 1967, Mai Trung Thứ từng chia sẻ niềm vui khi vẽ trong lúc lắng nghe nhạc truyền thống Việt Nam. “Le concert” chính là minh chứng cho tình yêu ấy – bức tranh cuối cùng, cũng là tác phẩm có kích thước lớn đặc biệt, được trưng bày tại triển lãm cuối đời của ông.

BỐ CỤC VÀ NHẠC CỤ DÂN TỘC

Trên nền lụa mềm mại, năm thiếu nữ trong tà áo dài lý tưởng hóa đang cùng hòa tấu nhạc cụ truyền thống:

* Phách – đôi mảnh gỗ giữ nhịp.

* Đàn tranh – nhạc cụ dây gảy.

* Sáo trúc – sáo ngang bằng tre.

* Đàn tỳ bà – loại đàn gảy cổ truyền.

* Một số nhân vật được khắc họa như đang hát, người khác chăm chú chơi nhạc cụ. Bố cục tinh giản, gam màu tươi sáng rực rỡ hơn giai đoạn trước, đem lại hiệu quả thị giác mạnh mẽ, đồng thời toát lên chất trữ tình thanh thoát vốn là dấu ấn riêng của Mai Trung Thứ.

539359469-122210935508123652-8126062305628611237-n-1756377348.jpg

NHẬN ĐỊNH & KỲ VỌNG KỶ LỤC

“Le concert” được giới chuyên gia nhận định là một trong những tác phẩm đẹp nhất từ trước tới nay của Mai Trung Thứ sáng tác bằng mực và màu trên lụa, đồng thời cũng là bức tranh có kích thước lớn nhất từ trước đến nay của ông.

Theo đánh giá, mức ước lượng 450.000 – 650.000 € chỉ là giá khởi điểm ban đầu. Các chuyên gia quốc tế khẳng định mức giá cuối cùng chắc chắn sẽ vượt xa kỳ vọng, nhiều khả năng đạt 2 – 3 triệu euro, và rất có thể sẽ thiết lập một kỷ lục mới cho hội họa Việt Nam tại phiên đấu giá ngày 9/9/2025 của Aguttes.

Sự kiện lần này không chỉ là một phiên đấu giá có nhiều tác phẩm quý sắp được đấu giá, mà còn là cột mốc lớn, khẳng định sức sống bền bỉ và vị thế ngày càng cao của hội họa Việt Nam trên thị trường nghệ thuật quốc tế.

Le Auction House