VŨ CAO ĐÀM – “MẸ VÀ CON”, 1984

Bức tranh Mère et Enfant (Mẹ và Con) được Vũ Cao Đàm thực hiện năm 1984 – vào giai đoạn muộn trong sự nghiệp của ông. Trong tranh, hình ảnh người mẹ mặc áo dài hồng, nhẹ nhàng bế đứa con nhỏ ngồi giữa khu vườn xanh mát, được thể hiện bằng những nhát cọ mềm, hòa sắc nhẹ và tinh tế. Không gian ấn tượng này vừa mang chất tĩnh tại, vừa gợi cảm giác mộng mị của một ký ức xa gần về tình mẫu tử.

Chất liệu: Sơn dầu trên canvas

Kích thước: 18 × 15 inches (không khung), 22 × 19 inches (có khung)

Ký tên và đề năm góc dưới bên phải

Xuất xứ: Bộ sưu tập tư nhân, thông qua Wally Findlay Galleries, Hoa Kỳ

Tình trạng: Tốt, không có dấu hiệu hư tổn hay bất ổn kết cấu

Tác phẩm cuối đời và chiều sâu biểu cảm

Có thể là tác phẩm nghệ thuật

Tác phẩm thể hiện sự tiếp nối nhất quán trong hành trình sáng tác của Vũ Cao Đàm: từ những chất liệu truyền thống Á Đông mà ông gắn bó, đến ảnh hưởng của hội họa châu Âu – đặc biệt là tinh thần hậu ấn tượng mà ông tiếp thu trong thời gian sống tại Pháp. Gương mặt người mẹ, dáng ngồi nghiêng và ánh sáng mềm rải đều trên thân thể, đều gợi lên một vẻ đẹp dịu dàng, sâu lắng – không phô diễn, nhưng gợi mở sự yên bình và gắn bó.

Vũ Cao Đàm là một trong số ít họa sĩ Việt Nam thế kỷ 20 vận dụng ngôn ngữ hội họa phương Tây để biểu đạt nội tâm Á Đông một cách tự nhiên và lặng lẽ. Những chủ đề như tình mẫu tử, đời sống gia đình hay khát vọng thanh bình xuất hiện đều đặn trong tranh ông – không như những tuyên ngôn, mà như những lời thì thầm từ ký ức và cảm xúc.

Ở Mẹ và Con, sự dung hòa giữa kỹ thuật phương Tây và tinh thần Á Đông không nằm ở sự giao thoa bề mặt, mà nằm trong cách ông chọn mô tả khoảnh khắc, không gian và trạng thái nhân vật – một thứ nghệ thuật hướng nội, dựa nhiều vào trực cảm hơn là bố cục học thuật.

Dù có kích thước vừa phải, tác phẩm này mang trong mình một phần tinh thần chủ đạo của Vũ Cao Đàm: sự gắn bó với nguồn cội Việt Nam, với các giá trị nhân văn giản dị, được thể hiện qua kỹ pháp nhẹ nhàng và tiết chế. Trong bối cảnh tranh hiện đại Việt Nam giữa thế kỷ 20 đang ngày một được quan tâm, đặc biệt ở phân khúc các tác phẩm hậu Đông Dương tại Pháp và Mỹ, bức Mẹ và Con có thể xem là một dấu nối đáng trân trọng, gợi nhắc tới những khả thể dung hòa giữa hội họa, văn hóa và tình cảm con người.


Le Auction House